Thị trường ngành bán lẻ tại Việt Nam trong vòng 7 năm qua chào đón rất nhiều “New players” mới. Sẽ thật thiếu sót nếu chúng ta không nhắc tới những Cycle K, GS25, 711, B’smart, Mini Stop, Bách Hoá Xanh, Winmart. Trên cuộc đua giành thị phần, các nhà bán lẻ không ngừng mở rộng hệ thống cửa hàng tiện lợi ra các vùng miền và sử dụng chiến lược đa dạng hoá sản phẩm để thu hút người mua. Tốc độ mở rộng càng lớn càng đòi hỏi sự đáp ứng càng nhanh và linh hoạt của chuỗi cung ứng. Áp lực quản lý tồn kho hàng ngàn, hoặc có thể lên tới hàng chục ngàn SKUs, mạng lưới các store nằm phân tán ở các vùng địa lý khác nhau, leadtime giao hàng khác nhau, hoạt động nhận hàng, booking từ các Nhà cung cấp và rất nhiều yếu tố phức tạp khác khiến nhà quản trị Retail logistics phải đau đầu.
Ở CJ Gemadept Logistics, chúng tôi thực sự thấu hiểu nỗi đau và sự trăn trở của những nhà bán lẻ, đặc biệt tại thị trường Việt Nam. Khách hàng đến với chúng tôi, chia sẻ cho chúng tôi những “pain points” ở hiện tại và những kỳ vọng ở tương lai. Nắm rõ nhu cầu, hiểu rõ bài toán, cảm nhận rõ sự tin tưởng của khách hàng, CJ Gemadept từng bước nâng cao và cải tiến chất lượng dịch vụ logistics ngành bán lẻ thông qua chuỗi các giải pháp tiên phong, áp dụng công nghệ thông tin tiên tiến và hiệu quả. Nếu ai đó từng cho rằng bán lẻ là một bộ môn nghệ thuật thì có lẽ người làm Retail supply chain hẳn phải là những nghệ sỹ. Những nghệ sỹ thực thụ trong câu chuyện mixing, sắp xếp, xử lý tất cả các bài toán hóc búa của bán lẻ một cách khéo léo, nhịp nhàng, thanh thoát nhưng cũng rất logic và đầy tính khoa học!
Ngày hôm nay, trở lại với Retail Logistics, chúng tôi vinh dự và tự hào khi giới thiệu đến các khách hàng và đối tác giải pháp Pick To Light kết hợp Automatic Conveyor – mô hình vận hành chuyên biệt và tiên phong đã được CJ Gemadept triển khai thành công cho ngành hàng bán lẻ tại Việt Nam.
*** Pick to Light là gì?
Pick to Light (PTL) hay còn gọi là Digital Picking System (DPS), là công nghệ xử lý đơn hàng theo chỉ dẫn của các module ánh sáng. Nhân viên soạn hàng chỉ cần di chuyển đến các vị trí soạn hàng có tín hiệu đèn sáng và lấy đúng số lượng đang hiển thị. Điều này giúp tối giản quy trình picking, tiết kiệm thời gian định hình vị trí soạn hàng và tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên vận hành có thể thực hiện các thao tác nhanh chóng. Pick To Light cũng giúp nhân viên kho thực sự được trải nghiệm 01 quy trình vận hành “free hands” và không giấy tờ. Công việc tìm kiếm sản phẩm và soạn hàng có lẽ chưa bao giờ trở nên đơn giản và dễ dàng như vậy!
Để khai thác hết toàn bộ công suất của hệ thống Pick To Light, chúng tôi kết hợp triển khai song song các giải pháp đặc thù khác cho kho hàng bán lẻ:
1. Tối ưu hoá vận hành bằng Layout chuyên biệt:
Layout cho kho hàng Retail thực sự khác biệt khi so sánh với FMCG, nội thất, hàng ngoại quan..vv.. Rất nhiều mặt hàng với kích thước, đơn vị xuất nhập, tốc độ throughput khác nhau dẫn tới nhu cầu chia nhỏ và khoanh vùng cụ thể các khu chức năng trong kho hàng:
- Khu vực Inbound Staging
- Khu vực lưu kho
- Khu vực pick-face cho hàng Fast-moving xuất chẵn thùng
- Khu vực pick-face cho hàng Fast-moving xuất lẻ
- Khu vực pick-face cho hàng Normal & Slow – moving xuất lẻ
- Khu vực Inspection
- Khu vực Outbound Staging
Việc thiết kế, chia nhỏ và định nghĩa cụ thể chức năng của các khu vực trong kho hàng bán lẻ được thực hiện thông qua phân tích ABC Analysis. Layout chuyên biệt kết hợp cùng quy trình vận hành đồng nhất sẽ giúp hoạt động xuất nhập trở nên hiệu quả và thông suốt.
2. Áp dụng RF Scanner vào tất cả các khâu vận hành
Toàn bộ sản phẩm xuất nhập lưu kho đều được scan barcode và quản lý real-time trên hệ thống WMS Infor 11.5.1. Tại kho hàng Retail của CJ Gemadept, hàng hoá được quản lý chi tiết theo Pallet ID và Carton ID. Quy trình xuất nhập yêu cầu tất các các nhân viên vận hành tuân thủ nghiêm ngặt tác nghiệp Scan IN, Scan Move, Scan OUT, giúp ngăn ngừa và giảm thiểu lỗi con người, cập nhật dữ liệu chính xác và hỗ trợ đo đạc năng suất người lao động.
3. Tích hợp Pick To Light và hệ thống WMS
Hệ thống Pick To Light giúp tăng đến 20% năng suất soạn hàng. Tuy nhiên, để đạt được con số này, yêu cầu việc trao đổi dữ liệu đơn hàng, vị trí, số lượng picking phải diễn ra liên tục. Số lượng order line rất lớn từ các cửa hàng mỗi ngày đặt ra áp lực cao cho các luồng tích hợp Pick To Light – WMS và ngược lại, đòi hỏi chúng phải thực sự thông suốt, đảm bảo tính chịu tải cao. Tại CJ Gemadept, chúng tôi dễ dàng xử lý bài toán trên một cách nhanh gọn bằng công cụ Integration Controller hàng đầu thế giới – ION.
4. Giải pháp Inspection kết hợp băng chuyền tự động
Năng suất rất lớn của Pick To Light vô tình tạo ra yêu cầu tăng tốc khu vực kiểm tra hàng hoá. Khu vực kiểm tra hàng hoá (hay Inspection Area) cần được thiết kế tối ưu để đạt được tốc độ cân bằng so với khu vực soạn hàng. Bằng không vấn đề “bottle neck” rất dễ xảy ra và cuối cùng dẫn tới hoạt động toàn chuỗi không hiệu quả. Với kinh nghiệm vận hành nhiều năm trong ngành hàng Retail, chúng tôi tiên phong đưa vào thí điểm lắp đặt băng chuyền tự động để gỡ bỏ nút thắt này. Việc áp dụng băng chuyền tự động giúp nhân viên soạn hàng và nhân viên kiểm đếm không mất thời gian di chuyển. Thông qua hệ thống cảm biến, hàng hoá sau khi soạn xong sẽ tự động được điều tiết về khu vực kiểm tra. Mọi khâu vận hành được kết hợp một cách liên tục, nhịp nhàng và hiệu quả.
5. Giải pháp quản lý totebox và công cụ dụng cụ cho các Store mở mới
Totebox là khái niệm không còn xa lạ đối với các kho hàng Retail. Số lượng rất lớn các mặt hàng nhỏ lẻ đòi hỏi phải được đóng kiện và niêm phong trước khi xuất đi. Song song với việc quản lý hàng hoá, việc theo dõi, track & trace totebox rỗng (hay các kiện đóng hàng lẻ) cũng rất quan trọng. Tồn kho totebox rỗng tại kho hàng và các cửa hàng phải được đối lưu và theo dõi chính xác nhằm đảm bảo quá trình luân chuyển không gây thất thoát số lượng. Ngoài ra, chiến lược mở mới cửa hàng phát sinh thêm nhu cầu quản lý và cung cấp kịp thời các công cụ dụng cụ ngoài danh mục sản phẩm bán hàng như: máy tính tiền, băng keo, túi nilon, kệ chứa hàng..vv.. Tất cả những vấn đề trên đều được giải quyết trong gói dịch vụ trọn gói của CJ Gemadept logistics. Bằng kinh nghiệm nhiều năm trong ngành, quy trình vận hành được chuẩn hoá và sự hỗ trợ từ hệ thống quản lý WMS Infor 11.5.1, chúng tôi tự tin xử lý bài toán này một cách tối ưu, với mức chi phí cạnh tranh cho khách hàng.
6. “Visualize” vận hành bằng hệ thống Dashboard trực quan, truy cập thông qua đa thiết bị.
Số lượng đơn hàng lớn, nhỏ lẻ của Retail khiến cho công việc track & trace, tổng hợp số liệu và ra quyết định theo các phương thức truyền thống với độ trễ cao (Excel, Report, Email) không còn phù hợp. Tại CJ Gemadept, chúng tôi cung cấp các giải pháp Dashboard trực quan, với dữ liệu cập nhật real-time và được thiết kế chuyên biệt cho từng khách hàng. Thông qua khả năng truy cập đa thiết bị (PC/ Laptop/ Smartphone/ Tablet), đa nền tảng (Web/ Window/ IOS/ Android), việc nắm bắt các thông tin về tình trạng xuất nhập, tồn kho, năng suất vận hành trở nên nhanh chóng và vô cùng thuận tiện.
Câu chuyện số hoá, tự động hoá trong hoạt động logistics nói chung và vận hành kho hàng Retail tại Việt Nam nói riêng luôn là nỗi trăn trở và là mục tiêu lâu dài của CJ Gemadept Logistics. “Gen mở đường”, “Làm tốt Nhất”, “Phải tốt hơn” – đó là 3 trong 9 giá trị văn hoá cốt lõi của chúng tôi. Hãy đến, chia sẻ cho chúng tôi câu chuyện logistics của bạn, chia sẻ cho chúng tôi những nỗi đau và sự khó khăn trong hoạt động kho vận của bạn. CJ Gemadept cam kết đồng hành và giúp bạn giải quyết “những cơn đau đầu thường trực” đó bằng một dịch vụ logistics trọn gói khác biệt.
You come, We serve!
Nguồn:
Phòng giải pháp CJ Gemadept Logistics